Trang chủ / Blog Tin Tức / Công nghệ thế giới / Porsche thay đổi cuộc chơi với đĩa phanh xe mới trên dòng xe Cayenne 2019

Porsche thay đổi cuộc chơi với đĩa phanh xe mới trên dòng xe Cayenne 2019

Bạn có thể sử dụng mặt đĩa phanh xe này để soi gương chải chuốt. Đây là một loại đĩa phanh công nghệ hoàn toàn mới được thiết kế cho Porsche Cayenne 2019. Bạn cũng có thể nâng cấp đĩa phanh này cho các dòng Porsche, được gọi với tên Porsche Surface Coated Brake (PSCB). Được tạo nên từ công nghệ mạ hợp kim Tungsten Cacbua hay với tên gọi khác là Vonfram Cacbua. Kết quả là một bề mặt tráng bóng như gương và rất cứng.

Porsche thay đổi cuộc chơi với đĩa phanh xe mới trên dòng xe Cayenne 2019 1

 

Các đĩa phanh xe thông thường sẽ có sự bù trừ giữa khả năng hoạt động và bụi phanh (các bố phanh chất lượng cao thường tạo ra nhiều bụi thắng hơn trên xe), Nhưng vấn đề bụi phanh không phải là yếu tố chính để Porsche đầu tư một quy trình PSCB mà thoạt nhìn bạn sẽ trông giống như thanh Light Saber trong bộ phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao).

PSCB dành cho khách hàng mua xe Porsche một sự nâng cấp cao hơn với giá nâng cấp vào $3,490 cho dòng Cayenne S.

Trên đường đua thử nghiệm, đĩa phanh xe với công nghệ mạ hợp kim Tungsten này đã chứng tỏ sự ưu việt. Trong khi các loại đĩa phanh bằng thép carbon hay bị mài mòn khi nhiệt độ ma sát tăng cao. Quá trình thử nghiệm, Porsche đã cho chạy test ở các điều kiện phanh khắc nghiệt với tốc độ cao nhất, và nhiệt độ ma sát lên đến 650 độ C.

đĩa phanh xe Cayenne 2019

Trải qua 13 vòng đo, các nhà kiểm nghiệm Porsche đo lường, so sánh lực đạp phanh yêu cầu để dừng xe lại trên hai hệ thống phanh PSCB và phanh thép carbon thông thường. Hệ thống phanh PSCB cho mức độ trải nghiệm lực đạp phanh nhẹ hơn một nửa so với lực đạp phanh với đĩa phanh thép carbon.

Với hệ thống thắng PSCB giờ đây giảm thiểu sự mài mòn trên đĩa phanh. Bởi vì mặt đĩa phanh giữ được độ láng không bị trày xướt do đó phần má phanh vẫn duy trì được diện tích bề mặt tiếp xúc lên đĩa hơn so với loại đĩa phanh thép carbon. Đó là lý do bụi phanh được tạo ra khi phần má phanh áp sáp lên mặt đĩa thắng tạo nên ma sát. Vật liệu làm nên má phanh sẽ giống như những móc câu chà sát lên mặt đĩa phanh và tạo ra các bụi phanh.

he thong phanh Porsche

Phụ thuộc vào các điều kiện lái, hệ thống thắng PSCB giảm thiểu 90% lượng bụi phanh và mặt đĩa phanh bền hơn 30% so với loại đĩa phanh thông thường. Về giá thành thì hệ thống thắng PSCB này rẻ hơn 1/3 so với loại đĩa thắng Carbon – Ceramic.

Câu hỏi đặt ra là tại sao không làm hoàn toàn đĩa phanh bằng hợp kim Tungsten thay vì chỉ mạ ? Thực sự nếu làm hoàn toàn bằng hợp kim Tungsten thì giá thành sẽ không khác mấy so với loại thắng Carbon – Ceramic nữa. Do đó hãng Porsche đã tạo nên một quy trình gồm 3 phần để mạ một lớp dày 100 micrometer hợp kim Tungsten lên trên đĩa thép carbon. Lõi của đĩa phanh được gia nhiệt và làm láng bằng tia laser để tăng cường sự bám dính của lớp mạ, cùng với cả quy trình điện phân cho lớp giữa. Bạn có thể so sánh giống như tương tự như đây là lớp Primer cho lớp sơn.

Do đó hãng Porsche đã tạo nên một quy trình gồm 3 phần để mạ một lớp dày 100 micrometer hợp kim Tungsten lên trên đĩa thép carbon

Kế tiếp là quy trình mạ chính với phần khò khí oxygen cường độ cao, trong đó các hạt hợp kim tungsten được phun vào đĩa phanh xe với tốc độ siêu thanh. Và đây chưa phải là phần kết thúc. Để được mặt đĩa phanh xe sáng bóng hoàn hảo như gương, đĩa phanh phải được hoạt động trên đường chạy khoảng 4,000 dặm nữa. Việc ma sát giữa má phanh và đĩa sẽ tạo nên một đĩa thắng hoàn hảo.

Trong khi hệ thống PSCB hoàn toàn lợi thế trên đường đua. Đối với các khách hàng mua xe Porsche với hệ thống phanh này trong điều kiện lái bình thường cần lưu ý vì phanh sẽ hoạt động nhẹ nhàng và cần ít lực đạp thắng hơn. Do đó bạn cần nhẹ nhàng hơn khi đạp phanh trên loại xe trang bị hệ thống PSCB này.

Hiện tại PSCB chỉ được trang bị cho dòng Cayenne. Hy vọng hệ thống này sẽ phổ biến hơn trên các dòng xe trong thời gian tới.

Bình luận

Hãy để lại bình luận cho bài viết

About 2thi

Leave a Reply