Trang chủ / Blog Tin Tức / Công nghệ thế giới / Tầm quan trọng của nón bảo hộ trong giải đua xe F1

Tầm quan trọng của nón bảo hộ trong giải đua xe F1

Bạn thử tưởng tượng một anh chàng đua xe F1 mà trên đầu không có nón bảo hộ thì sẽ kinh hoàng đến mức nào ? Do đó tầm quan trọng của một chiếc nón bảo hộ trong việc che chắn người lái rất quan trọng và còn cần thiết hơn nữa ở các cuộc tranh tài về tốc độ đỉnh cao như giải đua xe F1.

Nón bảo hộ cho người lái xe F1 là một vật rất đặc biệt không chỉ trong việc nhận dạng được người lái mà chức năng quan trọng hơn nữa là bảo vệ cho sự an toàn. Trong giải đua xe Hungarian GP vào năm 2009, Felipe Massa, di chuyển với vận tốc 257 km/h, bị một chiếc lò xo văng trực diện vào mặt bởi một chiếc xe F1 bị hỏng trước anh. Chỉ nhờ sự chắc chắn của chiếc nón bảo hộ đã cứu mạng anh trong khoảnh khắc đó. Nếu sự việc này diễn ra trước đó 15 năm, chắc chắn anh ta có thể tử vong.

Thậm chí với lịch sử phát triển của giải đua F1 với sự cải tiến rất nhiều về thiết kế và động cơ xe F1, thì chiếc nón bảo hộ cũng không nằm ngoại lệ với hàng loạt cải tiến đáng kể nâng cao độ an toàn cho người lái.

lich su non bao ho xe dua f1

Sợi Thủy Tinh (Glass Fibre)

Từ thập niên 1960s các loại nón bảo hộ đua xe vẫn chỉ bao phủ nữa đầu. Các vận động viên đua xe phải quấn khan mặt xung quanh để che phủ các phần hở, cộng them một chiếc kính bảo hộ. Tuy nhiên sau đó sự xuất hiện của loại nón bảo hộ Full Face (nguyên đầu) với chất liệu sợi thủy tinh  đã dần thay thế loại nữa đầu giúp tăng cường việc bảo hộ cho người lái.

non bao ho f1 soi thuy tinh

Sau đó các vấn đề ngày càng được giải quyết hoàn thiện hơn. Như các vụ cháy xe trong cuộc đua được giảm thiểu ảnh hưởng với các loại nón bảo hộ chống cháy, theo đó là hệ thống cấp khí được kích hoạt khi hệ thống báo cháy của xe hoạt động. Ngoài ra nón bảo hộ còn có đường dẫn nước uống cho người lái, hệ thống radio truyền tín hiệu với đồng đội,…

Sợi Carbon

Tuy nhiên bước tiến quan trọng kế tiếp là sự xuất hiện của chất liệu Sợi Carbon vào năm 2001 đã thay thế hoàn toàn Sợi Thủy Tinh. Giờ đây tuy nón bảo hộ chuyên dụng cho giải đua xe F1 nặng hơn trước đó, vào khoảng 1.25 kg. Tuy nhiên nón bảo hộ sợi Carbon có thể chống được lực va đập tốt hơn rất nhiều so với sợi Thủy tinh. Ngoài ra bên trong nón còn có lớp Foam đặc giúp hấp thụ lực va đập. Có tổng cộng 17 lớp tất cả, và lớp trong cùng tạo sự êm ái và khít với phần đầu của vận động viên. Lớp này được đo chính xác bằng scan quét laser phần đầu của vận động viên và được bọc bởi lớp chống cháy Nomex

Nón bảo hộ sợi Carbon có thể chống được lực va đập tốt hơn rất nhiều so với sợi Thủy tinh

mua bao ho an toan f1

Tiêu chuẩn an toàn

Hiệp hội FIA nhấn mạnh về tiêu chuẩn an toàn phải trải qua những bài test khắc nghiệt nhất. Bao gồm thả rơi nón bảo hộ xe F1 trên một cái đe thép từ độ cao 3.3m. Bài test thả rơi một mũi thép nhọn 3kg từ độ cao 3m trên đỉnh nón. Tiêu chuẩn cho phép lớp bọc ngoài của nón bảo hộ F1 có thể bị mẻ nhưng không được làm vỡ. Tương tự vậy, lớp foam dày trong cùng phải hoàn toàn không bị ảnh hưởng.

non bao ho an toan xe dua f1

Lớp kính

Được phủ bằng lớp Polycarbonate dày 3mm và chịu được một viên chì va đâp với vận tốc 500km/h, trong khi quai đeo phải chịu được lực kéo tương đương 38 kg và độ dãn cho phép là 30mm. Việc ngăn chống cháy cũng là một đặc điểm quan trọng với khả năng chịu được cháy ở nhiệt độ 790 độ C trong vòng 30 giây, nhiệt độ bên trong nón bảo hộ phải được duy trì ở mức 70 độ C. Sau khi trải qua các bài kiểm tra khắc nghiệt này nón bảo hộ sẽ được chứng chỉ Snell thuộc tổ chức Snell Memorial Foundation. Tổ chức được thành lập sau cái chết của vận động viên đua xe người Mỹ William Snell khi nón bảo hộ của anh ta văng ra trong vụ tai nạn trong cuộc đua.

Được phủ bằng lớp Polycarbonate dày 3mm và chịu được một viên chì va đâp với vận tốc 500km/h

Kể từ năm 2004, hiệp hội FIA còn nhấn mạnh hơn về độ an toàn cho nón bảo hộ F1 với tiêu chuẩn khắt khe hơn – Standard 8860. Đây là tiêu chuẩn sau 8 năm nghiên cứu từ phòng Lab Transport Research. Với tiêu chuẩn này nón bảo hộ phải đạt được khả năng chống va đập hơn 40%-50% so với tiêu chuẩn cũ. Và khả năng chống ồn phải đảm bảo dưới 100 decibels bên trong nón.

ket cau non bao ho f1

Nón “siêu” bảo hộ F1 vào năm 2019

Mới đây hiệp hội FIA còn đưa ra một loại tiêu chuẩn còn siêu khắc khe hơn với cả tiêu chuẩn về chống đạn. Bao gồm cả chịu được cân nặng 10kg rơi từ độ cao 5m, đạn hơi bắn trực tiếp vào mặt kiếng, và khả năng chống cháy ở nhiệt độ 790 độ C.

non bao ho f1 FIA 2019

Theo Adam Baker, giám đốc hiệp hội FIA cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao các tiêu chuẩn khắc khe nhất trong môn thể thao đua xe này. Mặc dù các nón bảo hộ hiện tại đáp ứng khá tốt các tiêu chí thực tế hiện tại tuy nhiên chúng tôi muốn các tiêu chuẩn an toàn ngày càng nâng cao và hoàn thiện hơn nữa trong thời gian tới”

Bình luận

Hãy để lại bình luận cho bài viết

About 2thi

Check Also

thay lop xe dua f1

Cách thay lốp xe đua F1. Kỷ lục chỉ 1.92 giây.

Trở lại tháng 6 vừa rồi, đội F1 Felipe Massa đang cố thiết lập kỷ …

Leave a Reply